ไม่ทำให้ผิดหวัง ท็อปกัน มาเวอริค ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์

Posted 2023/01/27 107 0

ไม่ทำให้ผิดหวัง ไม่น่าประหลาดใจที่ภาพยนตร์เรื่องท็อปกัน ในภาคมาเวอริค ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ไม่ทำให้ผิดหวัง จากการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งที่ 95 ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใด เพราะภาคต่อของหนังท็อปกัน ได้รับความนิยมมากๆ ตั้งแต่หนังเข้าฉาบ และในปีนี้ยังรับการเสนอชื่อเข้าชิง สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และนักแสดงนำอย่างทอม ครูซ จากภาคแรกสุดคลาสสิกในปี 1986 โดยภาคต่อนี้ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญในบ็อกซ์ออฟฟิศ โดยทำรายได้ 1.489 พันล้านดอลลาร์ทั่วโลก และทำให้เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุด เป็นอันดับสองของปี 2022

ไม่ทำให้ผิดหวัง

อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุด ในอาชีพการงานของทอม และในขณะที่แฟนภาพยนตร์ หวังที่จะเห็นภาพยนตร์เรื่องนี้ เข้าชิงรางวัลออสการ์ แต่การเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ก็ยังคงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น ด้วยคู่แข่งที่มีความนิยมไม่แพ้กัน ซึ่งท็อปกันจะต้องต่อสู้เพื่อชิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากหนังเรื่องอื่นๆ เช่น อวตาร: วิถีแห่งสายน้ำ, แบนชี ผีแค้นแห่งเกาะไอนิเชอริน, ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส, เดอะเฟเบิลแมนส์ เป็นต้น

นอกจากการได้เสนอชื่อเข้าชิง รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแล้ว ท็อปกันยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล เสียงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และเพลงต้นฉบับยอดเยี่ยม แต่้เป็นที่น่าเสียดายที่ทอม ซึ่งเป็นนักแสดงนำนั้น ไม่ได้อยู่ในรายชื่อการเข้าชิง รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม แม้ว่าจะได้รับคำชื่นชมจากทั้งนักวิจารณ์ ผู้ชมและนักแสดงร่วมของเขาก็ตาม

นอกเหนือจากการเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดแห่งปีแล้ว ยังเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล และได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักวิจารณ์ รวมไปถึงแฟนหนังทั่วโลก ซึ่งดำเนินเรื่องหลังจากเปิดตัวภาคแรก ที่ใช้เวลานานมากว่า 30 ปี และติดตามตัวละคร พีท มิทเชลล์ (มาเวอริค) ผู้ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นหนึ่งในนักบินชั้นนำ ของกองทัพเรือมาเป็นเวลานาน พีทรู้สึกว่าตัวเองอยู่ในที่ที่ควรอยู่ และผลักดันตัวเองในฐานะนักบินทดสอบผู้กล้าหาญ เพื่อทดสอบความก้าวหน้าของเครื่องบินในกองทัพ

เมื่อเขาพบว่าตัวเอง กำลังจะถูกปลดประจำการ แต่ต้องทำภารกิจสุดท้าย ในการฝึกผู้สำเร็จการศึกษาจากท็อปกัน เพื่อปฏิบัติภารกิจพิเศษ ซึ่งไม่เคยมีนักบินคนไหนเคยเห็นมาก่อน ภาคต่อนี้กำกับโดยโจเซฟ โคซินสกี้ และเขียนบทโดยเอเรน ครูเกอร์ เอริก วอร์เรน ซิงเกอร์ และคริสโตเฟอร์ แมคควอร์รี จากเรื่องราวที่ปีเตอร์ เครกและจัสติน มาร์ค คิดขึ้น และนำแสดงโดยทอม ครูซ และวัล คิลเมอร์ ซึ่งทั้งคู่กลับมารับบทบาทเดิมจากยุค 80 และกลายเป็นภาพยนตร์ที่มีผู้ชมมากที่สุด ในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง

ทางด้านผู้อำนวยการสร้างหนังกล่าวว่า นักแสดงนำอย่างทอม ควรได้รางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่องนี้

จากการตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์ และบรรดาแฟนๆ ผู้อำนวยการสร้าง เจอร์รี บรักไฮเมอร์ หวังว่าจะได้รับรางวัลสาขาใดสาขาหนึ่งด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพยายามของดารานำอย่างทอม กับการรับรางวัลออสการ์ สำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ และการออกแบบเสียงที่ดังสนั่น แต่เมื่อพิจารณา จากการบ็อกซ์ออฟฟิศแล้ว ก็สามารถผลักดันให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้ เช่นเดียวกับที่ดิสนีย์ทำเมื่อปีที่แล้ว สำหรับหนังเรื่อง สไปเดอร์แมน: โน เวย์ โฮม

ไม่ทำให้ผิดหวัง

และสำหรับการแสดงนำของทอม บรักไฮเมอร์คิดว่ามันน่าจะถึงเวลาของเขาแล้ว และได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ไม่มีใครน่าสนใจไปมากกว่านี้ ไม่มีใครทำงานหนักไปกว่าทอม คุณดูการแสดงของเขา มันไม่หลอกลวง เพราะมันดีมาก มันเป็นธรรมชาติมาก มันเป็นสิ่งที่ผู้ชมเข้าใจและตระหนักได้ดี และเราหวังว่าทางออสการ์จะรู้สึกแบบเดียวกัน” ในส่วนของภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าภาพยนตร์ยอดนิยม ก็มีโอกาสที่จะอยู่ในกลุ่มผู้ชนะรางวัลอันทรงเกียรติได้ หากพวกเขาสร้างมาอย่างเชี่ยวชาญ และจริงจัง

และท็อปกันก็มีโอกาสสูง ที่คะแนนยอดนิยมจากผู้ชม และการถ่ายทำภาพยนตร์ที่เป็นมืออาชีพ ก็สมควรได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเช่นกัน แต่หมวดหมู่ภาพยนตร์ที่ดีที่สุด อาจเป็นเรื่องยากที่เดาได้ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในภาพรวมทั้งหมดก็ตาม แต่อย่างไรก็ตาม รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมสำหรับทอม ดูเหมือนจะไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด เพราะเขาไม่ได้อยู่ในรายชื่อการเข้าชิงรางวัล ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ในอาชีพฮอลลีวูดเกือบสี่ทศวรรษ ทอมได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ เพียงสามครั้ง โดยครั้งล่าสุดของเขาเกิดขึ้นเมื่อ 22 ปีที่แล้ว สำหรับภาพยนตร์โดยพอล โธมัส แอนเดอร์สัน ในเรื่องแมกโนเลีย

แต่ไม่ใช่เหตุผลที่ว่า ทอมอาจไม่ได้รับบทบาทที่โดดเด่น หรือจริงจังตั้งแต่นั้นมา เขาแสดงผลงานที่ดีที่สุดของเขา ในช่วงต้นยุค 2000 ในหนังเรื่องมหาบุรุษซามูไร, สกัดแผนฆ่า ล่าอำมหิต และวานิลลา สกาย ปมรัก ปมมรณะ แต่สถาบันต่างๆ ก็ดูเหมือนจะไม่ยอมรับผลงานของเขา ซึ่งก็มีเหตุผลบางอย่าง หรือบางทีอาจเป็นข้อถกเถียงมากมาย ที่ทอมเข้ามามีผลงานการแสดงในเวลานั้น เพราะเป็นการแข่งขันที่ขับเคี้ยวกันสูงมาก จากภาพยนตร์เรื่องอื่น (เป็นยุคทองที่ยอดเยี่ยม สำหรับวงการภาพยนตร์)

หนึ่งในเหตุผลที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ ใช้เวลานานมากในการมาถึงของภาคต่อ นั่นก็คือนักแสดงนำอย่างทอม ยังคงยืนกรานที่จะให้เกียรติ โทนี สก็อตต์ และจิตวิญญาณของหนังท็อปกันจริงๆ ทอมปฏิเสธที่จะเข้ามารับบทบาทในหนังเรื่องนี้ จนกว่าเจะมีเรื่องราวที่ถูกต้อง และการถ่ายทำที่สามารถการสร้างปรากฏการณ์ ในภาพยนตร์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และความทะเยอทะยานของทอม ก็เรียกได้ว่าถูกจริตกับผู้กำกับโจเซฟ และทีมนักแสดง รวมไปถึงทีมงานคนอื่นๆ ที่ไม่ละความพยายาม ในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ xn--72czbs0gd7b9c.com/