หนังบู๊ฉบับฮ่องกง หนังจีนมันส์ๆ “โคตรเดือดฉะเดือด” การันตีโดยดอนนี่ เยน

Posted 2023/07/01 114 0

หนังบู๊ฉบับฮ่องกง สำหรับแฟนหนังศิลปะการต่อสู้ของฮ่องกง นี่เป็นเรื่องสุดท้ายของผู้กำกับเบนนี่ ชาน ที่ได้ฝากความมันส์ไว้

หนังบู๊ฉบับฮ่องกง ในช่วงของวันหยุด หรือช่วงเวลาพักผ่อนจากการทำงานและการเรียน หลายท่านคงคิดว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าได้นอนดูหนังมันส์ๆ สักเรื่อง โดยเฉพาะคอหนังบู๊ดุเดือดเลือดพล่าน ซัดกันหมัดต่อหมัด และการได้นั่งดูหนังจีนมันส์ๆ แบบฉบับหนังบู๊สไตลืฮ่องกงแท้ๆ ซึ่งเรามีตัวเลือกที่อยากจะแนะนำ และไม่อยากให้พลาดจริงๆ นั่นคือเรื่อง “โคตรเดือดฉะเดือด” ผลงานของพระเอกนักบู๊ ดอนนี่ เยน (จากยิปมัน) ที่มาประกบแบดบอยมาดเท่ห์แห่งเอเชีย อย่างเซียะถิงฟง

หนังบู๊ฉบับฮ่องกง

ซึ่งนักแสดงนำทั้งสองคน ก็มีผลงานที่เคยแสดงร่วมกันมาแล้ว หลายต่อหลายเรื่อง และมาถึงในหนังเรื่องนี้ ก็ต้องมาร่วมงานกันในบทตำรวจกับโจร ซึ่งหนังพาเรากลับไปสู่บรรยากาศที่คิดถึง ของหนังตำรวจฮ่องกงเข้มๆ ที่โคตรเท่ห์อีกครั้ง แต่ความพิเศษของหนังเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่การกลับมาพบกัน ของดารานักบู๊ทั้งสองเพียงแค่นั้น แต่รวมไปถึงเป็นผลงานทิ้งท้ายของ เบนนี่ ชาน ผู้กำกับ ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ที่ฝากผลงานชิ้นนี้ไว้เป็นเรื่องสุดท้าย ก่อนจากไปด้วยโรคมะเร็งเมื่อปีก่อน

ซึ่งถ้าจะพูดหนังที่ผู้กำกับชื่อดังคนนี้ ได้สร้างความนิยมเอาไว้ในอดีต ซึ่งตัวหนังสามารถทำเงินถล่มทลาย ที่จีนแผ่นดินใหญ่ และครองอันดับ 1 ได้นานถึง 4 สัปดาห์เลยทีเดียว กลับมาที่หนังที่เราจะรีวิววันนี้ เป็นเรื่องราวคลาสสิกของหนังประเภทนี้ หนึ่งในตำรวจที่ดี และตำรวจที่ไม่ดี และการต่อสู้ที่เพื่อยืนหยัด ทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยดอนนี่ รับบทสารวัตรผู้ซื่อสัตย์แห่งกรมตำรวจ เขาตรงยิ่งกว่าไม้บรรทัด ไม่ว่าใครหน้าไหนจะแทรกแซง หรือคอรัปชั่น เขาไม่ไว้หน้าทั้งนั้น พร้อมจะเดินหน้าชน กับอิทธิพลมืด

โดยคดีล่าสุดที่เขากำลังตาม คือการไล่ล่าจับเจ้าพ่อค้ายาตัวพ่อ ซึ่งนำไปสู่เหตุการณ์ไม่คาดคิด และเหตุการณ์ทุกอย่าง ก็เริ่มที่จะตึงเครียดมากขึ้น หลังจากที่สารวัตรได้เข้าไปทำคดี และได้ตามไล่ล่าพวกค้ายา และต่อมาได้มีการสังหารตำรวจมากกว่าสิบศพ โดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายลึกลับ แต่ยิ่งสืบเขายิ่งพบว่า คนร้ายอาจใกล้ตัวกว่าที่เขาคิด เพราะผู้บงการคือ อดีตตำรวจศิษย์เอกของเขา (ซึ่งรับบทโดยเซียะถิงฟง) ที่วางแผนล้างแค้นกรมตำรวจ และอดีตอาจารย์ของเขา

หลังทำให้เขาต้องติดคุกนานถึง 5 ปี ความแค้นนำไปสู่การระเบิดความคลั่ง ที่จะเปลี่ยนฮ่องกงให้ลุกเป็นไฟ ซึ่งในเค้าโครงเรื่องและฉากแอคชั่นต่างๆ บอกเลยว่าไม่ทำให้คอหนังบู๊ผิดหวัง กับการฝากผลงานในการกำกับเรื่องสุดท้ายของชาน นอกจากเนื้อเรื่องแอ็กชั่นสุดระห่ำแล้ว ยังต้องจับตามองการแสดงของ ซุปเปอร์สตาร์เอเชีย ฉายาราชันนักบู๊อย่างดอนนี่ หนึ่งในนักแสดงแอ็กชั่น ที่ได้รับการยอมรับเรื่องฝีมือการแสดงชั้นยอด จากหลากหลายผลงานที่ได้สร้างชื่อเอาไว้

การนำศิลปะการต่อสู้ รูปแบบต่างๆ มาผสมผสานได้อย่างลงตัว

ส่วนซุปเปอร์สตาร์อีกคน ที่โคจรมาพบกัน คือเซียะถิงฟง จากผลงานหนังเรื่องวิ่งสู้ฟัด 5 เหิรสู้ฟัด โดยทั้งคู่ต้องมาประชันฝีมือกัน ด้วยลีลาการต่อสู้ที่ต้องใช้ทักษะ การใช้อาวุธประเภทต่างๆ เพื่อห้ำหั่นกัน รวมถึงการเชือดเฉือนคม หักเหลี่ยมโหดกันในชั้นศาล ซึ่งถือเป็นการประชันฝีมือของ 2 นักแสดงระดับชั้นนำ ของเอเชีย ที่แฟนๆ จะได้ชมพร้อมกัน ในภาพยนตร์เรื่องเดียวกัน แน่นอนว่าการโคจรมาพบกันของทั้งสองคน จะช่วยยกระดับความมันส์ และฉากบู๊มันส์หยดแน่นอน

หนังบู๊ฉบับฮ่องกง

ถ้าเราลองคิดดูว่า กี่ปีแล้วนะที่เราไม่ได้ดูหนังเอเชีย โดยเฉพาะหนังฮ่องกง ที่เรียกได้ว่าเป็นเจ้าพ่อหนังแอคชั่น บู๊ระห่ำอยู่แล้ว ที่จัดเต็มในทุกฉากแอคชั่น ทำให้หายคิดถึงหนังสไตล์นี้ได้เลย เพราะระดับความมันส์ยกให้ 10 คะแนนเต็ม สิ่งที่หนังทำได้อย่างดีคือการค่อยๆ ไต่ระดับความเข้มข้นของเรื่อง ไปพร้อมๆ กับการยกระดับความเดือดของฉากแอ็กชัน ที่ยิ่งดูฉากบู๊ยิ่งตื่นเต้น เรียกได้ว่าแทบจะไม่อยากกระพริบตา

เพราะไม่อยากพลาดช็อตเด็ด ในฉากต่อสู้ชิงไหวชิงพริบ หมัดต่อหมัด มีต่อมีด ปืนต่อปืน และในขณะเดียวกัน เส้นเรื่องก็ค่อยๆ เข้มข้นขั้นสุด เพราะหนังจะค่อยๆ ตัดสลับ เผยถึงต้นตอของความแค้นในอดีต ว่าทำไมตัวละครของดอนนี่ และเซียะถิงฟง ถึงนำมาสู่จุดแตกหัก ที่เกิดขึ้นในเรื่อง เราจะมาพูดถึงความสนุกของหนังเรื่องนี้ และสิ่งที่ทำให้คนดู ไม่เกิดอาการเบื่อ จากหนังแนวบู๊ระห่ำ ซึ่งในหนังเรื่องนี้ก็ยังอยู่ที่ เทคนิคมุมกล้อง และการโชว์ฉากแอ็กชั่น การต่อสู้ระยะประชิด เน้นความคล่องตัวและรวดเร็วของตัวละคร

แถมธีมเรื่องยังเน้นไปที่สไตล์การล้างแค้น และทวงแค้นความยุติธรรม ซึ่งอาจเป็นเนื้อหา ที่คอหนังแนวแอ็กชั่นฮ่องกงคุ้นเคยกันดี แต่อย่างที่กล่าวมาข้างต้น ต่อให้เป็นมุมกล้องใหม่ๆ ท่าทางในการต่อสู้ หรือเทคนิคต่างๆ ที่เราบอกไปนั้น บางคนอาจไม่ได้มองว่า มีความแปลกใหม่มากนัก แต่แค่นักแสดงแม่เหล็ก สองซุปเปอร์สตาร์ บวกกับการเป็นตำนาน ผลงานเรื่องสุดท้ายของเบนนี่ ก็ถือเป็นไม้เด็ด ที่ทำให้หลายๆ คน ตัดสินใจสัมผัส ความมันระห่ำของหนังเรื่องนี้

ซึ่งการมาเจอกันของซุปตาร์ฮ่องกง อีกครั้งของทั้งสองนั้น ก็คงจะพูดได้ว่า สามารถดึงดูดผู้ชม ให้เขามาดูหนังเรื่องนี้ได้ไม่น้อยเหมือนกัน จุดเด่นและไฮไลต์ คงหนีไม่พ้น เคมีระหว่าง ดอนนี่และเซียะถิงฟง ทุกครั้งที่พวกเขาเผชิญหน้ากัน ไม่ว่าจะในฉากสนทนาเฉยๆ ฉากไล่ล่า คือฉากที่ต้องต่อสู้กัน มันช่างเดือดสมชื่อ โคตรเดือดฉะเดือดจริงๆ แค่ปะทะคารมณ์กัน ก็เข้มข้นปรอทแตกแล้ว มาเจอฉากแอ็กชั่นเข้าไปยิ่งไปกันใหญ่ รับรองได้ว่างานนี้มีเดือดแน่นอน xn--72czbs0gd7b9c.com/