หนังดีในอดีต สร้างจากเรื่องจริง “เดอะ มอริเทเนียน” หนังแนวไขคดีหลังเหตุการณ์ 911

Posted 2023/08/09 74 0

หนังดีในอดีต ที่เกี่ยวโยงกับเหตุการณ์จี้เครื่องบินชนตึกสูง ในสหรัฐอเมริกา และต้องไขคดีให้กับนักโทษปริศนา ที่ติดคุกมากว่าสิบปี

หนังดีในอดีต เป็นแนวการสืบสวน ไขคดี และการสืบเสาะ หาหลักฐานต่างๆ เพื่อช่วยผู้ที่ถูกกล่าวหาในเหตุการณ์จี้เครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรด หรือเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 เมื่อ 20 ปีก่อน และถูกจองจำมานานกว่า 10 ปี ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว โดยมีชื่อเรื่องว่า “เดอะ มอริเทเนียน” หรือชื่อไทยก็คือ พลิกคดีจองจำอำมหิต ซึ่งจะเป็นหนังในแนวเล่าเรื่อง ที่ถูกเก็บซ่อนไว้ ในประวัติศาสตร์ของชาติสหรัฐอเมริกา และในตัวแทนของ ชาติตะวันออกกลาง

ซึ่งถือว่าได้รับความนิยมจากผู้ชมค่อนข้างเยอะ และผลตอบรับจากรายได้ ก็ถือว่าไม่ขี้เหร่เลย ถ้าเทียบกับเงินทุนในการสร้างหนังเรื่องนี้ เพราะว่าเป็นหนังที่ได้สร้างมาจากเรื่องจริง กับการเปิดเผยเบื้องหลังเหตุระทึกขวัญ อย่างเหตุการณ์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ และสร้างความหวาดกลัวกับกระแสในวงกว้าง และหนังเรื่องนี้ยังสามารถ เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมหลายสาขา ในหลายรายการทั่วโลก นับได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยคุณภาพ เรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้

หนังดีในอดีต

ซึ่งในบางครั้ง หนังที่ได้สร้างขึ้นมาจากหลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ที่ได้เล่าถึงเรื่องราวที่ได้ถูกปิดไว้ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ก็สามารถสร้างความนิยม และความตกตะลึง ให้กับผู้ที่รับชมทุกครั้งเช่นกัน และด้วยหนังเรื่องนี้ ที่ให้ความรู้สึกเดียวกัน เหมือนกับภาพยนตร์เรื่อง ซิตี้เซน ภายใต้เรื่องราวของ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ประเด็นเรื่องของความปลอดภัย ในการถึงข้อมูลของภาครัฐ ของสหรัฐอเมริกา

และในหนังเรื่องนี้ ก็เป็นหนังเรื่องหนึ่ง ที่ได้สร้างมาจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นจริง ในเรื่องของการถูดกดขี่อิสรภาพ และการจำกัดสิทธิ ของชายคนหนึ่ง ที่เขามีชื่อว่า โมฮาเมดู อูลด์ สลาฮี ผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ภายใต้กฏหมาย การคุ้มครองผู้ต้องขังที่ถูกกล่าวหา ว่าเขาคนนี้อยู่เบื้องหลังของเหตุการณ์จี้เครื่องบิน และถูกจำคุก โดยไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ เพิ่มเติม หรือการหาหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับชายผู้นี้ มามากว่า 10 ปี

ก่อนอื่นเลยเรามาดูโครงเรื่องของหนังเรื่องนี้ ซึ่งก็เป็นแนวไขคดี สืบสวน อย่างที่บอกไปในตอนแรก แต่พอดูไปสักพัก มันกลับเป็นภาพยนตร์ที่เราไม่สามารถคาดเดาออกมาได้เลยว่า สิ่งที่ตัวละครหลักทุกตัว จะกระทำอะไรต่อไปคืออะไร เรียกว่าแต่ละฉากหรือแต่ละเหตุการณ์นั้น คาดเดาล่วงหน้าได้ยากมาก เมื่อตัวละครที่เราจะพูดถึงนั้น ทั้งสามคนอยู่ในช่วงที่กำลังเป็นผู้ต้องหา และถูกคุมขังอยู่ ที่ถูกกล่าวกหาว่า อยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายครั้งยิ่งใหญ่ ในประวัติศาสตร์โลก

และก็มีผู้ที่เป็นทนายความ ซึ่งก็มีชื่อเสียงในการทำคดีต่างๆ ลักษณะเด่นของตัวละครนี้ก็คือ ไม่ว่าเธอจะทำอะไร ก็ไม่มีใครสามารถห้ามความคิด และการการทำของเธอได้ และทนายฝ่ายทหาร ที่วางแผนจะนำนักโทษที่ถูกกล่าวหา เข้าสู่ขั้นตอนการประหารชีวิตให้ได้ เพื่อเพื่อนร่วมรุ่นของเขา ที่เสียไปในเหตุการณ์ครั้งนั้น ซึ่งทั้งสามตัวละคร มีโอกาสที่จะเปลี่ยนแนวคิด และทัศนคติได้ตลอดเวลา หรือใช้ภาษาของคนทั่วไปว่า คนดีและคนเลว xn--72czbs0gd7b9c.com/

ถ้าหากว่าเป็นผู้ที่ชอบหนังในแนวไขคดีแบบนี้ ก็จะจะเป็นหนังที่ดีมาก ที่อยู่ในใจใครหลายคน

ซึ่งในหนังเรื่องนี้ พูดได้เลยว่า มันเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบ การเล่าเรื่องสไตล์ ภาพยนตร์สืบสวน ที่มีเนื้อหาหนักแน่น ทางด้านอารมณ์อยู่ตลอดเวลา ที่เริ่มด้วยปมที่ผูกมัดจนแน่น และค่อยๆ คลายปมไปทีละเรื่อง ถ้าเกิดว่าเราอยากจะเปรียบเทียบในภาพยนตร์เรื่องนี้ กับภาพยนตร์สืบสวนเรื่องอื่น เรื่องมอริเทเนียน สามารถรับชมและเข้าใจได้ด้วยตัวของภาพยนตร์เอง ผ่านการเปิดเผยเรื่องราว เบื้องหลังทีละส่วน ไปจนถึงจุดไคลแมกซ์

หนังดีในอดีต

สำหรับผู้ชมทั่วไปไม่ต้องเป็นห่วง เพราะคุณเองก็สามารถรับชมได้ โดยที่ไม่งงแน่นอน ถึงแม้ว่าจะคาดเดาได้ยาก แต่ก็เป็นเอกลักษณ์ของหนังเกี่ยวกับการไขคดีอยู่แล้ว ที่ว่าด้วยการดำเนินเรื่อง ที่เริ่มจากชายคนหนึ่ง ที่ได้ถูกกดดัน และการกดขี่ต่างๆ อย่างเช่นในเรื่องของเสรีภาพ และกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ต้องออกมาต่อสู้เพื่อตัวเอง ในสถานที่ที่ไม่เป็นธรรม ถ้าหากว่าเปรียบเป็นตัวเรา ที่อยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว ก็คงไม่ต่างอะไร จากคนที่ถูกควบคุมทางความคิดอยู่ตลอดเวลา

และเขาได้เริ่มยืนหยัด เพื่อการพิสูจน์ตัวเอง สู้กับการถูกกดขี่ และการถูกข้อกล่าวหา ที่ไม่เป็นธรรมต่อเขา  ซึ่งสิ่งที่เขาได้ทำนั้น มันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และใช้ความกล้าที่สูงมาก ตัวละครนี้ได้ถูกนำเสนอ ด้วยการแสดงอารมณ์แบบรอบด้าน ถึงความเป็นมนุษย์มากกว่า เป็นอีกหนึ่งผู้ก่อการร้าย ที่ในหัวเต็มไปด้วยการฆ่าคน แต่กลับเป็นตัวละคร ที่มีทั้งรอยยิ้ม น้ำตา และอารมณ์ ของการใช้ชีวิต

ซึ่งในหนังเรื่องนี้ จะใช้วิธีการที่เหมือนเป็น การเล่าเรื่องที่กดดันของเขา และได้บิ๊วอารมณ์ของท่านผู้ชม ด้วยการใช้ดนตรีประกอบ ที่ทำให้เรารู้สึกหดหู่ไปกับเรื่อง ไปจนถึงการ วางองค์ประกอบของภาพ ที่ใส่กรอบได้อย่างลงตัว และมีพลัง ทนายความที่ต่อสู้ เพื่อสิทธิ์ของมนุษย์ที่หายไป เพราะอำนาจที่ไม่เป็นธรรม  ความมุ่งมันที่จะมอบ ความเท่าเดียวให้กับเพื่อนมนุษย์ และทหารที่อยู่ภายใต้ กฎเกณฑ์และอำนาจ ของผู้อยู่เหนือประชาชน

เมื่อถึงวันที่เขารู้ความจริง ว่าสิ่งที่ทุกคนรับรู้นั้น ไม่เหมือนในสิ่งที่ได้รับมา ขอบอกได้เลยว่าในภาพยนตร์เรื่องนี้ เรียกได้ว่าเป็นเป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมในอดีตที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ ที่ผู้ที่ชื่นชอบในการดูหนังนั้น โดยเฉพาะเรื่องราวของปริศนาการไขคดี และการค้นหาความจริงที่เกิดขึ้น ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว กับเรื่อง เดอะ มอริเทเนียน ที่มาเปิดเผยความจริง เพื่อสิทธิของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน