ปลอกคอที่อบอุ่น รีวิวหนังแนวน้องหมาแสนอบอุ่นเรื่อง ด็อก’กอนด์ “หมาหลง”

Posted 2023/01/18 106 0

ปลอกคอที่อบอุ่น หนังที่สร้างจากเรื่องจริง ตีแผ่ด้านความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ระหว่างสัตว์เลี้ยงและสมาชิกในครอบครัว

ปลอกคอที่อบอุ่น เรียกได้ว่ามาถูกที่ถูกเวลา ในช่วงเทศกาลวันเด็กของไทยเรา กับเรื่องราวแสนอบอุ่นที่เอาใจคนรักสัตว์เลี้ยง รวมทั้งเป็นหนังแนวครอบครัว กับผจญภัยเรื่องใหม่ของแพล็ตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ ที่ชื่อว่า “ด็อก’กอนด์” ที่อาจจะเป็นแค่เพียงหนังฟอร์มเล็กๆ ที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันรักใคร่ และแสนรู้ของเจ้าตูบสี่ขาในป่ากว้าง ออกมาเป็นหนังครอบครัว ที่เหมาะกับการเปิดดูในช่วงนี้ เพราะสามารถสร้างความรู้สึกแห่งความสนุก และความผูกพันธ์ของสัตว์เลี้ยงและเจ้าของได้ดี ดูกันได้ทั้งบ้านแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก

ปลอกคอที่อบอุ่น

แน่นอนว่าถ้าหากคุณเป็นคนที่รักสัตว์เลี้ยงมากๆ และก็จะทำทุกอย่าง เพื่อความปลอดภัยและความสุขของพวกเขา และนั่นเป็นหนึ่งในประเด็นหลักจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่สร้างจากหนังสือสารคดีปี 2016 ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ชอบดูความสัมพันธ์ ระหว่างมนุษย์กับสุนัข ด้วยเหตุนี้ภาพยนตร์จึงได้รับความรัก และความนิยมจากผู้ชมเป็นอย่างมาก เป็นภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่ออกฉายทางเน็ตฟลิกซ์เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2023 ภาพยนตร์อบอุ่นหัวใจนี้ มีความยาวประมาณ 1 ชั่วโมง 35 นาที

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวชีวิตจริงของพ่อลูก และในเนื้อเรื่องก็นำเสนอฉากที่บีบคั้นหัวใจ นอกจากนี้ยังมีหนังสือที่สร้างจากเรื่องราวแบบเดียวกัน ที่เขียนโดย พอลส์ โททองกีซึ่ง มีชื่อเรื่องเดียวกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดย ร็อบ โลว์, จอห์นนี่ เบอร์ชโทลด์ และคิมเบอร์ลี วิลเลียมส์ เพสลีย์ ที่เป็นตัวละครนำของเรื่อง เป็นการเดินทางสุดพิเศษ ของสัตว์เลี้ยงที่หลงทาง และครอบครัวที่พามันกลับบ้าน เรื่องราวของชายหนุ่มกับสุนัขคู่ใจ พลัดหลงกันบนเส้นทางเดินเขา เขาและพ่อจึงเริ่มต้นออกค้นหาอย่างไม่ลดละ ก่อนที่จะสายเกินไป

นี่คือผลงานที่สร้างจากเรื่องจริง ที่ไม่น่าเป็นไปได้เกี่ยวกับมนุษยธรรม และความกล้าหาญในชีวิตประจำวัน ตัวละครหลักในภาพยนตร์ร่วมกับ “ก็องเกอร์” สุนัขของพวกเขา ฟิลดิง เป็นตัวละครเด็กหนุ่มมหาลัย ที่ชีวิตไร้เป้าหมาย เขาได้ตัดสินใจไปรับสุนัขมาเลี้ยงและตั้งชื่อให้มัน ก็องเกอร์เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของฟิลดิง เขาเลี้ยงและผูกพันธ์กับมันนานหลายปี จนกระทั่งเรียนจบมหาวิทยาลัย ฟิลดิงที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะทำอะไรต่อ จึงตัดสินใจกลับไปอาศัยอยู่ที่บ้านกับพ่อและแม่  พร้อมกับพาเจ้าก็องเกอร์ กลับไปอาศัยอยู่ที่บ้านด้วย

ซึ่งในตอนแรก ทางด้านของพ่อและแม่ ก็ดูจะไม่เห็นด้วยกับการนำสุนัขตัวนี้มาเลี้ยง แต่หลังจากผ่านไปไม่นาน พ่อและแม่ก็ตกหลุมรักเจ้าสุนัขแสนรู้ตัวนี้ เข้าจนได้ จนกระทั่งวันหนึ่งในระหว่างที่ฟิลดิง ได้พาเจ้าก็องเกอร์ไปเดินเล่นกับเพื่อนสนิท จู่ๆ เจ้าก็องเกอร์ก็วิ่งหายไปในป่าอย่างปริศนา ด้วยเหตุนี้เขาและพ่อแม่จึงต้องป่าวประกาศ และออกตามหาเจ้าสุนัขตัวนี้กลับมา ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว พวกเขาจะตามตัวมันกลับมาได้หรือไม่ และเรื่องราวทั้งหมดจะลงเอยอย่างไร ทุกคนคงต้องไปรับชมด้วยตาตัวเอง

สูตรสำเร็จตามสไตล์หนังอบอุ่นหัวใจ ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และด้วยความผูกพันราวกับเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว

และด้วยเพราะสิ่งนี้แหล่ะ ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดูได้ง่าย และดูสนุก พร้อมกับมีเรื่องราวลึกซึ้ง ให้เปลืองทิชชู่กันแน่นอน ผู้ชมเองก็สามารถเอ็นจอย ไปกับเจ้าก็องเกอร์ในหนังได้ดี หนังดำเนินเรื่องราวไปแบบง่ายๆ ไม่ต้องคิดอะไร แบบหนังฝรั่งสักเมื่อ 10-20 ปีก่อน ที่มีเพียงเรื่องราวเจ้าตัวเล็ก แต่เต็มไปด้วยสาระและเนื้อเรื่องที่ตรงไปตรงมาดี และผู้ที่รักสัตว์เลี้ยงเห็นว่า เป็นหนังเกี่ยวกับสุนัข เลยตัดสินใจดูแบบไม่ยากเย็นนัก บวกกับความยาวหนังที่ยาวแค่เพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง

แม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่า ตัวเนื้อเรื่องค่อนข้างธรรมดา และไม่ได้มีอะไรพิเศษหรือแปลกใหม่ แต่มันก็เป็นความธรรมดา ที่ไม่ว่าจะดูกี่ครั้ง ก็มอบความประทับใจ และอบอุ่นหัวใจให้กับคนดู ตัวบทของเรื่องที่เขียนออกมาได้ค่อนข้างดี ชอบประเด็นที่ตัวละครพระเอกเป็นเด็ก ที่ไร้ความฝัน และถูกกดดันจากสังคม ซึ่งเขามองว่ามีเพียงแค่เจ้าก็องเกอร์เท่านั้น ที่รักเขาจากใจจริงและรักเขา ในแบบที่เขาเป็น ซึ่งต่างจากทั้งเพื่อนและพ่อแม่ ที่คาดหวังให้เขาเป็นใครซักคน ที่่ประสบความสำเร็จ ประเด็นนี้ยิ่งช่วยส่งให้ความสัมพันธ์ ให้ยิ่งลึกซึ้งขึ้นไปอีก

ปลอกคอที่อบอุ่น

อีกทั้งบทพูดของตัวละครทุกตัว ในหนังเรื่องนี้ก็เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เพราะว่าในเนื้อเรื่องก้เป็นสิ่งหนึ่ง ที่ตั้งคำถามกับทุกๆ ครอบครัว กับการเจริญเติบโตและก้าวข้ามสู่วัยใหม่ การเชื่อมรอยร้าวเข้าด้วยกัน ระหว่างสมาชิกครอบครัว โดยที่มีเจ้าหมาน่ารักในการเชื่อมโยงทุกๆ องค์ประกอบ เข้าเอาไว้ด้วยกัน ที่ทำให้ผู้ชมดำดิ่ง และอาจจะเสียน้ำตาไปกับเรื่องราวทั้งหมด อีกทั้งยังได้ผู้กำกับรุ่นเก๋ามารับหน้าที่สร้าง งานสร้างของเขาก็เป็นไปตามคุณภาพ เหมือนกันหนังทีวีเมื่อทศวรรษก่อน อะไรทำนองนั้น

เพราะแนวเนื้อเรื่องที่สำคัญเลยก็คือ การสร้างบทให้ลูกและพ่อผิดใจกัน เนื่องจากพ่อคาดหวังกับลูกชายไว้สูง จนกระทั่งเจ้าหมาแสนรู้ตัวนี้เข้ามาในชีวิต และเป็นเหมือนสิ่งที่เชื่อมความสัมพันธ์ ของทั้งคู่ให้ดีขึ้นอีกครั้ง นอกจากบทที่ย่อยง่าย และน่าประทับใจแล้วนั้น ในด้านงานภาพและการโปรดักชั่น ก็ทำได้อยู่ในระดับมาตรฐานเช่นเดียวกัน จะมีก็แค่การตัดต่อ และการดำเนินเรื่องในบางช่วง ที่อาจจะเร็วและรวบรัดเกินจำเป็นไปหน่อย แต่ก็ยังอยู่ในจุดที่พอรับได้ และไม่งงกับเนื้อเรื่อง

แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ทางอารมณ์ ที่มนุษย์มีต่อสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัข ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ดราม่า ที่อาจะมีฉากสะเทือนอารมณ์อยู่ ดังนั้น ผู้ชมจะต้องผ่านฉากเรียกน้ำตาเป็นจำนวนมาก ภาพยนตร์สุนัขส่วนใหญ่ จะมีอารมณ์ความรู้สึกแบบนี้ไม่แตกต่างกัน แต่ก็สามารถมีเนื้อเรื่องอื่นๆ ที่เข้ามาฮิลใจผู้ชมได้ เหมือนที่ได้เห็นความสัมพันธ์ ระหว่างเจ้าหมาก็องเกอร์ที่มีให้กับฟีลดิง ขณะที่ส่วนของนักแสดง ก็ถือว่าน่าพอใจ

และที่ต้องให้เครดิตก็คงจะต้องเป็น เจ้าก็องเกอร์ น้องหมานักแสดงในเรื่องนี้ ที่ถือว่าเป็นหมาเจ้าบทบาท และเต็มไปด้วยเสน่ห์ทั้งเรื่อง ผู้ชมจะต้องคลั่งไคล้ไปกับความน่ารักน่าเอ็นดูของมัน ในทุกๆ ซีนที่โผล่ออกมา โดยรวมเลยคือหนังเรื่องนี้มอบให้เราแต่ความรู้สึกดีๆ ความรักของเพื่อนมนุษย์ และความรักของครอบครัว เป็นหนังอีกเรื่องที่สามารถดูได้ทุกเพศทุกวัย มอบพลังบวกให้กับผู้ชม อาจไม่ได้เป็นหนังที่ดีจนไร้ที่ติ แต่ก็มีดีพอให้เราคุ้มค่าแก่การสละเวลา เพื่อรับชม xn--72czbs0gd7b9c.com/