ถอดชุดแมงมุม บทบาทใหม่ของทอม กับหนังแนวล่าสมบัติ

Posted 2022/02/17 126 0

ถอดชุดแมงมุม การตามล่าหาขุมทรัพย์รอบโลก ของพระเอกไอ้แมงมุม กับบทบาทที่ท้าทาย ในหนังที่อ้างอิงมาจากวิดีโอเกม

ถอดชุดแมงมุม ที่ผ่านมานั้น มีภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์หลายๆ เรื่อง ที่ดัดแปลงและอ้างอิงมาจากวิดีโอเกม หรือเกมในรูปแบบต่างๆ แต่ก็น้อยครั้งมาก ที่หนังที่สร้างจากเกม จะประสบความสำเร็จแบบปังๆ เพราะถ้าเทียบกับทุนสร้างแล้ว ก็ไม่ได้ถือว่าทำเงินอะไรมากนัก แต่ทางฮอลลีวูด ก็ยังคงหยิบเกมมาเป็นวัตถุดิบ ในการสร้างหนัง อยู่เสมอ

คอหนังบางท่านก็อาจต้องลดความคาดหวังลง สำหรับวิดีโอเกมยอดฮิต ที่ดัดแปลงเป็นจอใหญ่ แต่ความดื้อรั้นของทางฮอลลีวูด ก็ผลิตหนังจากเกมออกมา ล่าสุดคือเรื่อง อันชาร์ตเตด (ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก) เกมผจญภัยล่าสมบัติ ที่โซนี่หยิบมาสร้าง เป็นหนังจากเกมสุดฮิต ของค่ายนอตีด็อก ที่ทำลงแพลตฟอร์ม ของเพลย์สเตชัน ได้กลายเป็นหนังแล้วโดยโซนี่ พิคเจอร์ส

Beartai Buzz รีวิว Uncharted

บางท่านที่เคยเล่นเกมนี้ คงคิดว่าเหมือนย้อนเวลา ที่เคยผจญภัยในเกมนี้มาแล้ว สำหรับหนังนั้นเรียกได้ว่า เป็นหนังประเดิมค่ายย่อย ของทางโซนี่ แถมดึงทีมงานจากหนังแฟรนไชส์ สไปเดอร์แมน มากุมบังเหียน โดยดึงพระเอก ที่ประสบความสำเร็จสุดของค่าย ณ ตอนนี้อย่าง ทอม ฮอลแลนด์ ถอดชุดสไปเดอร์แมน มาล่าขุมทรัพย์ แม้ว่าแฟนเกมจะติเรื่องที่เขา ดูต่างจากตัวละครในเกมมากอยู่ก็ตาม

โดยโครงเรื่องในหนังเรื่องนี้ ก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก เรียกได้ว่าเป็นหนังแอคชั่นผจญภัย ที่ดูง่าย โดยเรื่องราวเริ่มต้นด้วยเด็กหนุ่ม ที่แสดงโดยทอม รับบทเป็น นาธาน เดรค ที่ร่วมมือกันกับพี่ชาย หวังปล้นแผนที่ขุมทรัพย์ แต่กลับถูกจับได้ ทำให้แซมพี่ชายของเขา ต้องหายตัวไปจากจาก สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า

หลายปีต่อมา นาธานซึ่งก็เติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น เขาได้ทำงานเป็นบาร์เทนเดอร์ ในร้านอาหารหรู ที่นิวยอร์กซิตี้ แต่ก็ยังเป็นนักล้วงกระเป๋า และแอบจิ๊กของลูกค้า เพื่อเลี้ยงชีพ แต่ลึกๆ เขาเองสนใจในการล่าสมบัติ แต่กลอุบายของเขา ก็ถูกจับไต๋ได้ โดยวิกเตอร์ ซัลลิแวน รับบทโดยมาร์ก วอห์ลเบิร์ก ชายนักล่าขุมทรัพย์ มืออาชีพ

เมื่อซัลลี่ ได้เห็นความสามารถ ในการล้วงกระเป๋า การลักเล็กขโมยน้อย และมือที่แสนเบาของนาธาน ทางซัลลี่ก้ได้ชวนเขา ร่วมภารกิจล่าขุมทรัพย์ โดยใช้ปริศนาการหายตัวไปของแซม พี่ชายของเขา มาเป็นสิ่งล่อใจ โดยให้ร่วมทีมออกตามหา ทองคำที่หายไป จากเรือของมาเจลแลน ที่แล่นข้ามโลกได้สำเร็จ เมื่อในอดีต

Beartai Buzz รีวิว Uncharted

แต่ก็อย่างว่า ในเมื่อมันมีข่าวเรื่องขุมทรัพย์ ก็ต้องมีคนอยากไปตามหา ทำให้การออกล่าสมบัติครั้งนี้ ของพวกเขาไม่ง่ายนัก เพราะไม่ได้มีกลุ่มเดียว ที่อยากจะได้สมบัติมาครอบครอง เพราะมี ซานติอาโก้ ที่รับบทโดยแอนโตนิโอ แบนเดอราส มหาเศรษฐีทายาทตระกูลเก่าแก่ ออกตามล่าสมบัตินี้เช่นกัน เพราะเขาเชื่อว่านี่คือมรดกของตระกูล

และก็ยังมีอีกหลายคน ที่ต้องการครอบครองสัมบัติ แม้แต่ในกลุ่มเดียวกัน ก็ไม่อาจห้ามความโลภ และการหักหลังกันเอง ของแต่ละคนได้ โดยงานนี้ นาธานไม่อาจไว้ใจใครได้เลย แม้กระทั่งซัลลี่ ซึ่งการล่าขุมทรัพย์ในครั้งนี้ สำหรับนาธานไม่ใช่แค่เรื่องทองคำเท่านั้น เพราะนี่อาจเป็นโอกาส ที่เขาจะได้สืบเกี่ยวกับพี่ชาย ที่หายตัวไปด้วย

ลองมาคิดดู พล็อตหนังเรื่องนี้ ก็อดคิดไม่ได้ว่า เหมือนหนังทูมไรเดอร์อยู่นะ เพราะมันมีกลิ่นอายที่คล้าย อยู่หลายอย่าง ด้วยพล็อต และวิธีการดำเนินเรื่อง ที่เน้นไขปริศนา เพื่อตามหาสมบัติในสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก ในขณะที่ตัวละครนำ ก็มีปมเรื่องคนในครอบครัว หนังทั้ง 2 จึงมีโครงสร้างคล้ายๆ กัน แต่ในแง่คุณภาพ เรื่องนี้อาจอยู่ในระดับกลางๆ

Beartai Buzz รีวิว Uncharted

ถ้าถามว่าหนังเรื่องนี้ จะสามารถกอบกู้ ความนิยม จากหนังที่ทำออกมาจากเกม และไม่ประสบความสำเร็จ ได้หรือไม่นั้น มันก็ต้องขึ้นอยู่กับหลายๆ อย่าง แต่ถ้าจะหาเหตุผล ที่หนังเรื่องนี้อาจจะไม่ได้ปัง คงจะหนีไม่พ้นเรื่องบท ที่จะพบว่าฉากต่างๆ ในหนัง ถูกคลี่คลายไปอย่างง่ายดายมาก ถ้าเป็นการเล่นเกม ก็คงเหมือนการผ่านด่าน ที่ง่ายเกินไป

ก็เลยทำให้ความลุ้นละทึกนั้น ไม่ค่อยถึงขีดสุดเท่าไรนัก แต่ก็นะ ในเมื่อมันมาจากเกม ก็คงมีตัวเลือกไม่มาก เป็นการยาก ที่จะใส่พล็อตเรื่องให้ มันมันมีมิติมากขึ้น เลยทำให้ดูเหมือนผู้ชม ไม่จำเป็นต้องลุ้นตามตัวละครนำมากนัก เพราะน่าจะสามารถ ผ่านวิกฤตต่างๆ ไปได้ง่ายๆ อยู่แล้ว บวกกับหนังค่อนข้างเล่าแบ็คกราวน์ ของตัวละครน้อย หนังใช้เวลาค่อนข้างสั้น เพื่อเล่าที่มาที่ไปของนาธาน ทำให้ผู้ชม อาจจะยังไม่ได้อินกับเขาเท่าไหร่

สุดท้าย มาพูดกันถึงตัวละครนำ ของทอม ในการรับบทบาทที่แตกต่าง จากการเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ ในเรื่องการแสดงนั้น เราก็ต้องไปลุ้นกันในหนัง ว่าจะตีบทแตกแค่ไหน ซึ่งคิดว่าแฟนๆ ก็คงไม่ติดใจอะไรเรื่องนี้ แต่สำหรับคอเกม ที่เคยเล่นเกมนี้มาแล้ว ยืนยันว่าเขาไม่เหมือนนาธาน เดรก ในฉบับเกมเลย แต่ยังคงมีเสน่ห์ดึงดูดบนจอได้อย่างดี คาแรคเตอร์ในเรื่องที่คล้ายๆ กับปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ แบบนี้ ดูเหมือนจะกลายเป็นภาพจำ ของเขาไปแล้ว xn--72czbs0gd7b9c.com/