ตัวแทนหญิงเอเชีย มิเชล โหย่ว มีลุ้นได้ไปต่อ ถึงขั้นรับรางวัลออสการ์

Posted 2023/01/13 103 0

ตัวแทนหญิงเอเชีย ที่มีลุ้นถึงขั้นสร้างตำนาน ในการเป็นนักแสดงหญิงคนแรกของเอเชีย ที่มีโอกาสในการเข้าชิงและชนะรางวัลออสการ์

ตัวแทนหญิงเอเชีย สำหรับคนที่เป็นแฟนหนังต่างประเทศ หรือหนังฮอลลิวูด น่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี สำหรับสาวเอเชียที่มีผลงานมาแล้วนับไม่ถ้วน และในตอนนี้ มิเชล โหย่ว ได้สร้างประวัติศาสตร์ขึ้นอีกครั้ง โดยการเป็นนักแสดงหญิงเชื้อสายเอเชียคนที่ 2 ที่ชนะรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ในงานประกาศรางวัล ลูกโลกทองคำ ทำให้ผู้สังเกตการณ์ตั้งความหวังว่า เธออาจกลายเป็นนักแสดงหญิงเอเชียคนแรก ในประวัติศาสตร์ ที่คว้ารางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมของออสการ์

ซึ่งในงานประกาศรางวัลที่ผ่านนี้ เธอก็ได้สร้างเกียรติประวัติให้กับตนเอง สำหรับนักแสดงหญิงเชื้อสายมาเลเซีย ที่พิสูจน์ความสามารถของตัวเองผ่านผลงานการแสดง และสามารถก้าวขึ้นสู่ การเป็นหนึ่งในนักแสดงระดับโลกได้ในที่สุด รวมถึงปีนี้ก็ได้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ จากบทบาทนักแสดงนำ ในภาพยนตร์เรื่อง “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” จากเวทีประกาศรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 80 ในปีนี้ ซึ่งเป็นปีแรกที่ถ่ายทอดสด ผ่านโทรทัศน์ตามปกติอีกครั้ง “มันเป็นเส้นทางที่ยอดเยี่ยม และการต่อสู้ที่สุดยอด ที่ได้มาอยู่ตรงนี้” มิเชลกล่าว

ตัวแทนหญิงเอเชีย

ซึ่งการการคว้ารางวัลของเธอในครั้งนี้ ทำให้ผู้คนทั้งนอกและในวางการ ก็ได้ออกมาแสดงความยินดีทั้งในงานประกาศรางวัล รวมถึงผู้ชมที่อยู่ในโลกออนไลน์ โดยชื่นชมว่า ฝีมือการแสดงของเธอควรค่าแก่รางวัล และแฟนคลับของเธอหวังว่า การคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ จะปูทางและเพิ่มโอกาสให้เธอ ไปถึงการคว้ารางวัลนักแสดงยอดเยี่ยม ในการประกาศรางวัลออสการ์ สำหรับใครที่ชื่นชอบและติดตามชมภาพยนตร์แอ็กชัน จากฮ่องกงมาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าทุกคนจะต้องรู้จักเธออย่างแน่นอน

ซึ่งการเริ่มอาชีพนักแสดงของเธอ ก็ได้เริ่มมาเป็นนักแสดงจากฮ่องกง ในช่วงทศวรรษที่ 1980 ซึ่งก่อนหน้านั้นเธอได้มีโอกาสจากดาราดังอย่าง เฉินหลง ที่ได้เล่นหนังโฆณา กับนางงามมิสมาเลเซีย จนทำให้เธอได้รับความสนใจจากสื่อฮ่องกง และมีโอกาสได้รับงานบันเทิงที่นั่นแบบเป็นเรื่องเป็นราว ก่อนจะกลายเป็นจุดเริ่มต้น ในเส้นทางการเป็นดาราแอ็กชั่น ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในฮ่องกงอีกคน ในรอบ 30 ปี และต่อมาได้ร่วมปรากฏตัวในหนังตลกของ หงจินเป่า ที่แม้จะมีบทไม่มาก แต่การเล่นบทบู๊ได้อย่างยอดเยี่ยมในหนังเรื่องนี้

มาถึงผลงานในด้านฝั่งตะวันตกกันบ้าง หลังจากที่เธอเริ่มมีชื่อเสียง จากบทบาทการแสดงบทบู๊ ในภาพยนตร์แอคชันในฮ่องกง ต่อมาเธอก็เธอเริ่มเป็นที่รู้จัก ในภาพยนตร์ตะวันตก จากบทบาทในภาพยนตร์ เจมส์ บอนด์ หรือพยัคฆ์ร้าย 007 ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวแรกในภาพยนตร์ฮอลลีวูด ต่อมาก็คือบทบาทในภาพยนตร์ พยัคฆ์ระห่ำมังกรผยองโลก ที่ชนะรางวัลออสการ์ จากนั้นเธอก็มีผลงานในฝั่งของฮอลลีวูดมาอย่างไม่ขาดสาย และเมื่อไม่กี่ปีมานี้ เธอยังประกาศตัวในภาพยนตร์ทุนสร้างใหญ่อย่าง เครซี่ ริช เอเชี่ยนส์ และชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ ในจักรวาลมาร์เวล

และถ้าในปีนี้ เธอสามารถคว้ารางวัลออสการ์ได้สำเร็จ แน่นอนว่าจะเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในวงการบันเทิงของเอเชีย เพราะจะถือเป็นนักแสดงสัญชาติเอเชียคนแรก ที่ชนะรางวัลออสการ์ โดยรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 95 จะประกาศในเดือน ม.ค. ก่อนที่จะจัดงานประกาศรางวัลในเดือน มี.ค. เพราะที่แล้วมา คนเอเชียที่ชนะรางวัล จะเป็นสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม และนักแสดงสนับสนุนยอดเยี่ยมเท่านั้น ยังไม่เคยมีคนเอเชียที่ชนะรางวัลนักแสดงชาย หรือหญิงยอดเยี่ยมมาก่อน

ซึ่งประวัติในชีวิตของเธอเองและครอบครัว รวมไปถึงเส้นทางในสายงานบันเทิง ก็เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

อย่างที่ได้บอกไปตอนแรก ถึงแม้ว่าเธอเองจะเป็นนักแสดงของฮ่องกง ทั้งใบหน้าเธอเองก็ดูเป็นชาวจีนซะมากกว่า แต่ตัวเธอนั้นมีเชื้อสายของชาวมาเลเซีย ซึ่งมิเชล เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2505 ในเมืองอีโปะฮ์ รัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย และเกิดในครอบครัวชาวมาเลเซีย เชื้อสายจีนฮกเกี้ยน บิดาชื่อโหย่ว เคียนเกก และมารดาชื่อเจเนต โหย่ว บิดาเป็นทนายความและนักการเมือง ในพรรคสมาคมชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน ซึ่งเธอเป็นบุตรคนสุดท้องในพี่น้องทั้งหมด 2 คน

ในตอนที่เธอยังเรียน และยังใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวที่มาเลเซียนั้น เธอก็มีความชอบในการเล่นดนตรีอย่างเปียโนและงานศิลปะ และเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น เธอเริ่มสนใจในเรื่องของการเต้น โดยเธอไปเรียนสถาบันวิชาการเต้นรำ รอยัลอคาเดมี่ ออฟแดนซ์ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนจบปริญญาตรี นฤมิตศิลป์ หลังจากเรียนจบเธอก็ตั้งใจเอาดีด้านการเต้นบัลเลต์ แต่ภายหลังเธอได้รับอุบัติเหตุที่หลัง จึงทำให้ความฝันการเต้นบัลเลต์ของเธอยุติลง หลังจากนั้นเะอก็ได้รับการผลักดัน ให้เล่นหนังแอ็กชั่น โอ้โห ซือเจ๊

ซึ่งกลายเป็นหนังบู๊เรื่องแรกๆ ที่มีดาราหญิงเป็นแสดงนำของฮ่องกง ซึ่งก็มีความนิยมมากในไทยด้วย และตัวของเธอเองมักจะถูกตั้งชื่อเป็นภาษาไทย ว่าหนังซือเจ๊ นั่นเอง และต่อมาก็มีหนังอีกเรื่อง ที่เป็นหนังแอ็กชั่นย้อนยุค ที่ลงทุนไปถ่านยทำกันถึงทิเบต เพราะตัวของเะอเองมีความสัมพันธ์ส่วนตัว กับเจ้าของบริษัทอย่าง ดิ๊กสัน พูน จนในปี 1988 ขณะที่ชีวิตนักแสดงแอ็กชั่นกำลังมารุ่งๆ เธอกลับตัดสินใจถอนตัวจากวงการ หลังแต่งงานกับดิ๊กสัน แต่กลายเป็นว่าทั้งคู่แต่งงานกัน อยู่ได้แค่ไม่กี่ปีเท่านั้น

สุดท้ายเธอก็ได้มีโอกาส กลับมาเล่นหนังอีกครั้ง หลังจากที่ชีวิตหลังแต่งงานนั้น ดูจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร และได้เลิกรากันในที่สุด และคนที่ไปตามกลับมาให้รับงานแสดงก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเฉินหลง ที่ชักนำเะอเข้าวงการอีกครั้งนั่นเอง ส่วนอดีตสามี ก็หันหลังให้กับวงการหนังไปเลย ส่วนเธอมีโอกาสได้เล่นหนัง วิ่งสู้ฟัด 3 แอ็กชั่นแฟลนไชน์ที่ดังที่สุดของเฉินหลง และกลายเป็นนางเอกคนแรกๆ ที่สามารถร่วมเล่นบทบู๊เคียงบ่าเคียงไหล่กับเฉินหลง ได้อย่างไม่น้อยหน้า

โดยกลับมาอยู่ในวงการบันเทิงอีกครั้ง ซึ่งในคราวนี้ดูเหมือนว่า เธอจะได้รับความนิยมจากแฟนหนัง และดูเหมือนจะมีชื่อเสียงมากกว่าที่ผ่านมาด้วยซ้ำไป ด้วยการรับงานแสดงอย่างต่อเนื่อง ตัวละครของเธอในวิ่งสู้ฟัด ถูกอัพเกรดจนมีหนังภาคสปินออฟเป็นของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าเวอร์ชั่นฉายในไทยตั้งชื่อวิ่งสู้ฟัด ภาคพิเศษ ตอนซือเจ๊ฟัดเอง ให้คนดูงงเล่น เพราะจริงๆ แล้วเฉินหลง ปรากฏตัวเป็นแค่แขกรับเชิญเท่านั้น และจากนั้นเะอก็ยังรับงานแสดง ที่น่าสนใจอีกหลายเรื่อง และล่าสุดเธอก็ได้กลับมารุ่งอีกครั้ง ซึ่งเธอเป็น ตัวแทนหญิงเอเชีย ในการคว้ารางวัลในครั้งนี้ xn--72czbs0gd7b9c.com/