ฉากเรียกอารมณ์ขัน ก็สำคัญในความสำเร็จ ของหนังในจักรวาลมาร์เวล

Posted 2023/06/13 97 0

ฉากเรียกอารมณ์ขัน ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญ แม้ในเรื่องราวส่วนใหญ่จะจริงจัง ในหนังของมาร์เวล

ฉากเรียกอารมณ์ขัน หลังจากภาพยนตร์ที่ออกฉายมากกว่า 30 เรื่อง และก็ในส่วนของซีรีส์อีกหลายเรื่องนั้น ตอนนี้กลายเป็นผลงานต้นฉบับของ ดิสนีย์+ จักรวาลของมาร์เวล ได้กลายเป็นแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ด้วยรายได้รวมกว่า 25 พันล้านดอลลาร์ทั่วโลก แฟรนไชส์แต่ละเรื่องได้เห็นเรื่องราว และตัวละครหลายตัว ที่เปิดตัวแบบคนแสดงจริงจากมาร์เวลคอมิกส์ สร้างความต่อเนื่องในความสำเร็จที่ไม่เคยมีมาก่อน ในแง่ของการเล่าเรื่อง

แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ภาพยนตร์แต่ละเรื่อง แม้จะมีเนื้อเรื่องที่จริงจัง แต่ก็มีอารมณ์ขันอยู่บ้าง ทำให้ผู้คนหัวเราะ แม้ว่าตัวละครจะอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย และเป็นอันตรายถึงชีวิต และมันใช้ได้ผลดีสำหรับแฟรนไชส์ มีอารมณ์ขันมากมาย ในภาพยนตร์ของมาร์เวล ในรูปแบบของเรื่องตลก การเสียดสี การล้อเลียนที่เฉียบแหลม และแม้กระทั่งการสนทนาที่น่าขบขัน ระหว่างการต่อสู้ ที่ทำให้ภาพยนตร์เหล่านี้ กลายเป็นหนังแอคชั่น-คอมเมดี้ ซึ่งมีทั้งความบันเทิง และความเรื่องราวที่สมบูรณ์

ฉากเรียกอารมณ์ขัน

การตัดสินใจสร้างอารมณ์ขันในแต่ละฉาก โดยไม่คำนึงถึงความสอดคล้องของโครงเรื่อง ที่เป็นแนวของเหล่าฮีโร่ที่ต้องต่อสู้ เพื่อพิทักษ์โลกจากเหล่าวายร้าย ก็มักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยผู้ชมที่อินจัดกับเรื่องราวนั้นๆ แต่โจ รุสโซ ผู้กำกับร่วมในภาค อเวนเจอร์ส: เผด็จศึก ก็มีคำอธิบายสำหรับสิ่งนี้ รุสโซเคยกำกับภาพยนตร์สี่เรื่อง ให้กับมาร์เวลสตูดิโอ โดยสองเรื่องทำรายได้ทะลุ 2 พันล้านดอลลาร์ในบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลก และไม่ขาดเรื่องอารมณ์ขัน เสียงหัวเราะ และความขบขันต้องบทพูดของตัวละคร

รุสโซให้เครดิตกับ เควิน ไฟจ์ และความเข้าใจของเขา เกี่ยวกับความต้องการของผู้คน ในด้านความบันเทิง และความสนุกสนานจากภาพยนตร์ ว่าเป็นเหตุผลที่ มาร์เวลจะผลักดันเรื่องตลกให้มีในฉาก โดยก่อนหน้านี้มีการได้พูดคุย และสัมภาษณ์กับรุสโซ ในช่วงเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ โทรอนโต ซึ่งเขาเคยไปรวมงานฉายภาพยนตร์รอบรอบปฐมทัศน์ เรื่องเดอะเกรย์แมน เขาก็ได้กล่าวไว้ว่า

“ความลับของมาร์เวล คือเควินชอบให้หนัง สร้างความบันเทิงใช่ไหม? และความบันเทิงมักเกี่ยวข้องกับอารมณ์ขัน และฉันคิดว่าเควินเป็นใหญ่ มากในการทดสอบภาพยนตร์ และฉันคิดว่าเขาชอบนั่ง ในบททดสอบและฟังคำตอบ ดังนั้นผู้ชมจึงหัวเราะ คุณจะได้ยินคำตอบของพวกเขา คุณสามารถเข้าใจได้ว่า ‘โอเค ทุกๆ 2 นาที [พวกเขา] กำลังได้รับความสนุกสนานจากภาพยนตร์’ และนั่นเป็นวิธีที่สุดบอดสำหรับเขา ในการวัดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ จะแสดงกับผู้ชมอย่างไรใช่ไหม ดังนั้นฉันคิดว่าอารมณ์ขัน เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเขา”

เควินเริ่มคิดภาพในมุกตลกขบขันเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ในภาพยนตร์ของมาร์เวล มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง และได้เรียนรู้ศึกษาการตอบสนอง ของผู้ชมต่อภาพยนตร์ของเขา ด้วยตัวเขาเอง อาจเป็นความคิดในการช่วยให้ผู้คนพบกับรอยยิ้ม และความสุขผ่านภาพยนตร์ของเขา ซึ่งเขาอาศัยอารมณ์ขัน เพื่อไม่ให้ตัวเนื้อเรื่องมันดูเครียดจนเกินไป ซึ่งประกอบรวมเข้ากับแนวทางในแง่ดี ที่พบในช่วงเวลาที่เศร้าที่สุดในหนัง xn--72czbs0gd7b9c.com/

แนวคิดเรื่องอารมณ์ขัน ของตัวละครในจักรวาลมาร์เวล ในบทบาทซูเปอร์ฮีโร่

โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ผู้นำอเวนเจอร์ ที่เป็นฮีโร่คนแรก ที่เปิดตัวในไลฟ์แอ็กชัน ในแฟรนไชส์นี้ น่าจะเป็นชายที่เป็นแรงบันดาลใจ ให้มีบทคอมเมดี้ในภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ แนวทางที่แหวกแนว และด้นสดเป็นส่วนใหญ่ของเขา ในบทโทนี่ สตาร์ค ซึ่งเขาแสดงให้เขาเห็นว่า เขาเป็นอัจฉริยะด้านเพลย์บอย และมหาเศรษฐี ปูทางให้มาร์เวล ปรับตัวเข้ากับตัวละคร และธีมของภาพยนตร์ในอนาคตแต่ละคน

นักเขียน และผู้กำกับภาพยนตร์ของมาร์เวล อาจไม่ทำงานร่วมกัน ในทุกโครงการ แต่พวกเขาอาจศึกษา ภาพยนตร์ทั้งหมด เพื่อรักษาความต่อเนื่อง และความสม่ำเสมอในความก้าวหน้าของเรื่องราว และนับตั้งแต่เรื่องไอรอนแมน มาร์เวลได้รักษาความตลกนั้น ผ่านอารมณ์ขันในภาพยนตร์ทุกเรื่อง อันที่จริง แนวคิดนี้ใช้ได้ผลดีกับผู้ชม

ฉากเรียกอารมณ์ขัน

โดยที่สาธารณชน ไม่ได้แสดงปฏิกิริยาตอบรับ แบบเดียวกัน ต่อภาพยนตร์ที่มีอารมณ์ขันน้อยกว่า ในทางกลับกัน ด้วยอารมณ์ขันของหนังมาร์เวล สามารถสะท้อนเรื่องราว กับประเด็นทางสังคมหลายประการ เช่นอคติทางเชื้อชาติ ในแบล็ค แพนเธอร์ และดอะฟอลคอน และเดอะวินเทอร์โซลเจอร์ โดยไม่สูญเสียจุดประสงค์ที่แท้จริง ของภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่

แม้ว่าค่ายดีซี จะเป็นคู่แข่งกันผ่านทาง จักรวาลดีซีก็ตาม ได้ลองแข่งขันกับภาพยนตร์ ที่มืดมนและมีเนื้อหาที่เข้มข้น และจริงจังการตอบสนอง ต่อภาพยนตร์เหล่านั้น ก็น่าตื่นเต้นน้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับภาพยนตร์ของมาร์เวล หลายคนรู้สึกว่าอารมณ์ขัน ในอนาจักรมาร์เวล รู้สึกว่าถูกบังคับในบางครั้ง และมันขัดแย้งเนื้อเรื่อง และดูน่ารำคาญ ที่จะเน้นอารมณ์ขันมากขึ้น

แต่ถึงแม้จะมีการโต้เถียงกันนั้น มาร์เวลก็ประสบความสำเร็จ และได้รับเสียงวิจารณ์วิจารณ์ อย่างเท่าเทียมกัน ส่วนใหญ่ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มันไม่ทำให้หนังดูเครียดจนเกินไป เพราะยังมีมุกตลกมาในฉากบ้าง และบทอารมณ์ขันนั้น ก็เหน็บแนมได้ดี จนถึงจุดที่ส่วนใหญ่ นำไปเป็นแรงบันดาลใจให้กับ จักรวาลภาพยนตร์อื่นๆ

การสร้างแอคชั่นคอเมดี้ ไม่ใช่สิ่งที่มาร์เวล สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ แต่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ตามความคิดแบบเดิมๆ ในเรื่องเสียงหัวเราะ และเรื่องตลก ด้วยความมุ่งมั่นของเควิน ที่จะไม่ทำให้มาร์เวล เข้าสู่หนทางมืดมน แฟรนไชส์นี้จึงยืนหยัด และเติบโตไปไกลกว่านั้น ด้วยการติดตาม และการยอมรับจากแฟนๆ จำนวนมาก