ควรมีภาคต่อหรือไม่ “ไอ้ตัวเขมือบโลก” มีข่าวลือออกมาว่าจะทำภาคต่อ

Posted 2023/06/05 103 0

ควรมีภาคต่อหรือไม่ ข่าวลือเรื่องภาคต่อของภาพยนตร์แนวสยองขวัญ และสัตว์ประหลาดต่างดาวสุดคลาสสิก ที่แพร่สะพัด

ควรมีภาคต่อหรือไม่ จากหนังยอดนิยมในอดีต ที่พูดถึงเรื่องความตาย และเรื่องหลังด้วยเหตุผลที่ดี เป็นหนังสยองขวัญที่ยอดเยี่ยม ที่เล่นได้หลายระดับ นำเสนอเอฟเฟ็กต์เชิงปฏิบัติพิลึกพิลั่นจำนวนมาก และความหวาดกลัวภายในความโดดเดี่ยว และความหวาดระแวง ที่ก่อตัวขึ้นของฐานการวิจัยแอนตาร์กติก ซึ่งตอนนี้ได้รับการประเมินใหม่ ว่าเป็นหนังสยองขวัญคลาสสิก ตอนจบที่สมบูรณ์แบบที่สุด สำหรับหนังระทึกขวัญที่ตึงเครียด และผู้ชมยังคงถกเถียงกัน ถึงชะตากรรมสุดท้ายของตัวละครที่รอดตาย แม้ว่ามันจะไม่จำเป็นเลยก็ตาม

ควรมีภาคต่อหรือไม่

และด้วยตอนจบที่หลายคนดูแล้วว่า มันอาจจะมีเรื่องราวของตัวละครต่อ หลังจากรอดตาย เพราะว่าจากผลงานที่เป็นภาพยนตร์ ไซไฟ-สยองขวัญ ที่ออกฉายเมื่อปี 1982 กำกับโดย จอห์น คาร์เพนเตอร์ จากบทภาพยนตร์โดย บิล แลงคาสเตอร์ ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์อเมริกัน ที่อยู่ในแคมป์ทดลองในดินแดนหิมะ แอนตาร์กติก แล้วพวกเขาก็ต้องเผชิญกับเอเลี่ยน ที่มีความสามารถในการปลอมแปลงตัวเอง ให้เหมือนร่างเหยื่อที่มันเพิ่งเขมือบไป

โดยที่ตัวของหนังได้รับเสียงตอบรับในด้านลบ ทั้งด้านรายได้และคะแนนจากนักวิจารณ์ ที่ไม่สู้ดีนักตั้งแต่ในวันแรกที่ออกฉาย แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป หนังค่อย ๆ ได้รับการยอมรับในฐานะ หนึ่งในหนังไซไฟ-ทริลเลอร์ คลาสสิก และอาจจะเป็นหนังเรื่องที่ดีที่สุดของคาร์เพนเตอร์ แม้ว่านับตั้งแต่วันที่ออกฉาย หนังจะมีอายุกว่า 40 ปีแล้ว แต่ก็ยังมีแฟนๆ รอคอยว่าหนังอาจจะมีภาค 2 ตามออกมาจนมาถึงในวันนี้ ที่มีกระแสหนังภาคต่อจากหนังภาคแรกในยุค 80 ที่เริ่มทยอยสร้างกันออกมา

ตัวอย่างหนังภาคต่อที่ทิ้งช่วง ในการสร้างต่อจากภาคแรก ยาวนานหลายสิบปี เช่นหนังเรื่องท็อปกัน ที่ได้ทดลองเบิกทางไว้ให้แล้ว ทำให้แฟนๆ เริ่มคาดหวังว่าคาเพนเตอร์ ในวัย 75 ปี จะสนใจที่จะทำไอ้ตัวเขมือบโลกภาคต่อออกมา จนกระทั่งคาร์เพนเตอร์มาร่วมงานในรัฐเท็กซัส ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 – 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา นักข่าวก็ได้โอกาสถามคำถามคาใจมาหลายปีว่า “ที่จริงแล้วหนึ่งในสองตัวละครที่รอดชีวิต ในตอนจบของหนังนั้น เป็นร่างแปลงของเอเลี่ยนหรือไม่

แต่เหมือนเขาจะรู้ใจผู้สัมภาษณ์ แทนที่เขาจะตอบคำถามดังกล่าว เขาก็เลือกที่จะพูดถึงเรื่องของ ความคิดที่อาจจะสร้างหนังภาคต่อแทน ซึ่งเขาก็ได้พูดว่า “ผมสาบานไว้ว่า จะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับนะครับ เพราะว่ามัน อาจจะ… ผมไม่รู้นะมันอาจจะมีก็ได้ มันอาจจะมีภาคสอง” ที่จริงแล้ว เมื่อปีที่แล้วคาร์เพนเตอร์ก็เคยแง้มๆ เอ่ยถึงภาคต่อมาครั้งหนึ่งแล้ว เขาบอกใบ้ว่ามีโปรเจกต์หนึ่งที่เขากำลังสร้างอยู่ “มีโปรเจกต์หนึ่งที่ผมไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผย เราจะได้เห็นกัน ได้เห็นกันอย่างแน่นอน อย่าพูดว่าไม่มีทางในธุรกิจภาพยนตร์”

สำหรับคนที่ดูหนัง ยังไม่มีภาคต่อออกมา แต่สำหรับคนที่เล่นเกมส์ มันคือภาคต่อที่มีออกมาแล้ว!

แฟนตัวยงของเวอร์ชั่นหนังดั้งเดิม ที่รู้จักกันมานาน ต่างก็พยายามทำทุกอย่าง เพื่อใช้เป็นภาคต่อของภาพยนตร์ต้นฉบับ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าภาคต่อไม่เพียงมีอยู่แล้ว แต่ในรูปแบบที่ให้คุณสัมผัส ประสบการณ์สยองขวัญ ด้วยตัวคุณเอง? เพราะนั่นมาจากวิดีโอเกมปี 2002 นั่นคือภาคต่อนี้ ได้รับการสนับสนุนจากคาร์เพนเตอร์เอง ซึ่งเป็นนักแสดงรับเชิญที่สนุกสนานภาคต่อนี้ ติดตามเหตุการณ์ต่างๆ ของภาพยนตร์ผ่านมุมมองของตัวละครใหม่ กัปตันเบลค และทีมหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐฯ ถูกส่งไปยังฐานแอนตาร์กติก เพื่อสืบสวนว่าเกิดอะไรขึ้นกับผู้ที่อาศัยอยู่ก่อนหน้านี้

ควรมีภาคต่อหรือไม่

กลับมาที่ตัวหนัง ในตอนจบยังคงเป็นหัวข้อถกเถียงมากมาย แม้ว่าจะผ่านไปสี่ทศวรรษ หลังจากการเปิดตัวครั้งแรกก็ตาม เมื่อพูดและทำเสร็จแล้ว เมื่อไม่มีร่องรอยของฐานการวิจัยหลงเหลืออยู่ ก่อนที่สันนิษฐานว่าอาจพินาศในแอนตาร์กติกทุนดรา แต่เหตุผลที่ผู้คนพูดถึงการสิ้นสุดนี้ มากกว่าสี่สิบปีต่อมา ก็เพราะมันคลุมเครืออย่างเป็นลางไม่ดี มันเชื่อมโยงกับธีมของหนังเรื่อง ความหวาดระแวงและความเชื่อใจ ทำให้เราสงสัยว่าความพยายามของแมค จะสูญเปล่าหรือไม่หากเขาไม่สามารถ เชื่อในการรับรู้ของตัวเองอีกต่อไป

ส่วนในเรื่องของภาคต่อที่มีข่าวลือ สุดท้ายแล้ว โปรเจกต์ที่เคยเอ่ยถึงไว้ อาจจะเป็นภาคต่อของหนังจริงๆ หรือไม่ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานคลาสสิก ที่มี เคิร์ต รัสเซล แสดงในบทนำเช่นกัน แต่ว่าหนังเรื่อง แหกนรกนิวยอร์ค นั้นตกอยู่ในความรับผิดชอบของ แมตต์ เบตทิเนลลิ-ออลพิน และ ไทเลอร์ กิลเล็ตต์ คู่หูผู้กำกับที่เพิ่งมีผลงาน หวีดสุดขีด 6 เมื่อปี 2022 ทั้งคู่เผยว่าแผนการสำหรับแหกนรกนิวยอร์ค ของพวกเขาก็คือการสร้างภาคแยก หรือ ภาคต่อ+รีบูต นั่นเอง

ซึ่งตัวหนังแหกนรกนิวยอร์ค ออกฉายเมื่อปี 1981 คาร์เพนเตอร์รับหน้าที่กำกับและร่วมเขียนบท เป็นเรื่องราวของโลกอนาคตอันใกล้ เมื่อเกาะแมนฮัตตัน แปรสภาพกลายเป็นคุกที่มีปราการคุมขังแน่นหนา แต่แล้วเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ก็ถูกไฮแจ็ก และตกลงในคุกแมนฮัตตัน รัสเซลรับหน้าที่แสดงในบทบาท สเนก พลิสเคน ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลกลาง ให้ไปช่วยชีวิตประธานาธิบดี ออกมาให้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง ถ้าเขาปฏิบัติภารกิจสำเร็จ ทางรัฐบาลจะยกโทษให้ทั้งหมด

และแน่นอนว่าตัวหนังก็ประสบความสำเร็จ และได้คำวิจารณ์ที่ดี และรายได้ที่สมเหตุสมผล ซึ่งในวันที่ออกฉาย ทำรายได้ไป 25 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างแค่ 6 ล้านเหรียญ ทำให้เกิดภาคต่อออกมาในปี 1996 แต่ก็เจ๊งไม่เป็นท่า หนังได้ทุนสร้างเพิ่มเป็น 50 ล้านเหรียญ แต่ทำรายได้กลับมาแค่ 25 ล้านเหรียญ ก็คอยติดตามกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้ว เราจะได้ดูภาคต่อของไอ้ตัวเขมือบโลก หรือแหกนรกนิวยอร์ค กันก่อนแน่ แต่แน่ๆ ก็คือเราต้องได้เห็นรัสเซล ที่เป็นนักแสดงนำทั้ง 2 เรื่อง กลับมาในบทบาทเดิม ในวัย 72 ปี xn--72czbs0gd7b9c.com/