การเปิดตัวที่สวยหรู หนังอวตาร 2 ประสบความสำเร็จ ทั้งยอดขายตั๋วและคะแนนจากผู้ชม

Posted 2022/12/20 78 0

การเปิดตัวที่สวยหรู พิสูจน์แล้วว่าได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ชม โดยบทวิจารณ์ในการเปิดตัวสัปดาห์แรก สูงกว่าภาคแรกอย่างมาก

การเปิดตัวที่สวยหรู และทำเงินไปแล้วกว่า 17 ล้านเหรียญในบ็อกซ์ออฟฟิศ จากการฉายในประเทศเพียงอย่างเดียว ซึ่งภาคต่อที่รอคอยมานานของหนังอวตาร อยู่ในแผนงานการสร้างมายาวนานกว่า 13 ปี และตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงความคาดหวัง และความสนใจของคอหนัง ในการชมภาพยนตร์ของเจมส์ คาเมรอน ซึ่งใช้ทุนสร้างกว่า 350 ล้านดอลลาร์ และรายได้เปิดตัวในต่างประเทศของภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ค่อนข้างสูงเช่นกัน โดยมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ และอีก 18.5 ล้านดอลลาร์ในจีน

ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้คาดว่าจะทำรายได้มากกว่า 100 ล้านในช่วงสุดสัปดาห์ เป็นตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ในจีน และทางผู้กำกับคาเมรอนกล่าวว่า จะต้องกลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดเรื่องหนึ่ง เพื่อให้ถึงจุดคุ้มทุน แต่ด้วยบทวิจารณ์ที่ยอดเยี่ยม และความต้องการของผู้ชม ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเริ่มครองตำแหน่งบ็อกซ์ออฟฟิศ อย่างเป็นทางการ ส่วนภาพยนตร์ในภาคแรก เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ช้ากว่า โดยเปิดตัวสุดสัปดาห์ที่ 77 ล้านเหรียญเท่านั้น

ในที่สุดตัวเลขก็เพิ่มขึ้นเป็น 760 ล้านในประเทศ และ 2.92 พันล้านดอลลาร์ทั่วโลก และจะเห็นได้ชัดเจนหลังจากสุดสัปดาห์นี้ ว่าการใช้ทีมนักแสดงและเทคโนโลยีขั้นสูงในภาพยนตร์ จะประสบความสำเร็จตามตัวเลข ที่ทำรายได้ทะลุบ็อกซ์ออฟฟิศหรือไม่ ซึ่งจะตรงกับการลงทุนที่สำคัญของคาเมรอน ในสิ่งที่มีรายงานว่า เป็นหนังที่ใช้ต้นทุนสูงที่สุดเรื่องหนึ่ง จากภาพยนตร์ที่เคยสร้างมา และทางดิสนีย์ก็ได้ประกาศว่า หนังเรื่องนี้ทำรายได้ขายตั๋วล่วงหน้าไปแล้ว 38 ล้านดอลลาร์

และจากข้อมูลของหลายส่วน ภาพยนตร์เรื่องนี้คาดว่าจะทำเงินได้สูงถึง 175 ล้านในช่วงสุดสัปดาห์ที่เปิดตัว ทำให้อยู่ในอันดับต้นๆ ของรายการในฐานะหนึ่งในบ็อกซ์ออฟฟิศเปิดตัวที่ใหญ่ที่สุดสำหรับปี ภาพยนตร์เข้าฉายทั่วประเทศในโรงภาพยนตร์กว่า 4,000 แห่ง คู่แข่งอันดับต้นๆ ในปีนี้สำหรับการเปิดตัวสูงสุด ได้แก่ จอมเวทย์มหากาฬ ในมัลติเวิร์สมหาภัย ซึ่งทำรายได้ 185 ล้านในช่วงสุดสัปดาห์ที่เปิดตัว และแบล็ค แพนเธอร์: วาคานด้าจงเจริญ ซึ่งทำรายได้น้อยกว่าเล็กน้อยที่ 181 ล้าน

แต่เมื่อมาพูดกันถึงสัปดาห์แรกที่เข้าฉาย ครองแชมป์บ็อกซ์ออฟฟิศ และยังเอาใจผู้ชมได้มากกว่าภาคแรก แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะยังไม่ถึงอันดับรายได้ของภาคแรก แต่ก็กำลังจะกลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ ที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2022 ซึ่งก็คงจะต้องฝากความหวังไว้กับผู้ชมเท่านั้น แต่ที่แน่ชัดก็คือคะแนนผู้ชมจากเว็บไซต์ รอตเทนโทเมโทส์ ดีมากกว่าภาคก่อนแน่นอน สำหรับภาคต่อที่เกิดขึ้นหลังจากภาคแรก ที่ห่างหายไปนานหลายปี

ซึ่งการที่ภาคต่อได้ทิ้งช่วงจากภาคแรก ไปยาวนานมาก ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาและส่งผลกระทบต่อรายได้ เมื่อเทียบกับทุนที่ใช้สร้าง เพราะบรรดาแฟนหนังที่รอคอย อาจจะไม่ได้หวังเหมือนก่อน แต่ทางคาเมรอนได้ท้าทายโอกาสอีกครั้ง ในการสร้างภาพยนตร์ภาคต่อ ที่ได้รับการตอบรับจากผู้ชมดีกว่าต้นฉบับ แม้ว่าบทวิจารณ์จะไม่ใจดีนัก แต่คะแนนผู้ชม 94% นั้นเพิ่มขึ้น 12% จาก 82% แม้ว่ามันจะยังเป็นวันแรก แต่ดูเหมือนว่าจะสร้างความพึงพอใจให้กับคนส่วนใหญ่ที่ได้

รายได้มากกว่าครึ่งของภาพยนตร์ ในช่วงเปิดตัวในสุดสัปดาห์ มาจากการขายตั๋วในโรงภาพยนตร์แบบสามมิติ

ซึ่งภาพยนตร์อวตาร: วิถีแห่งสายน้ำ ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ายอดขาย และการรับชมแบบสามมิติ เหมาะสมกับหนังเรื่อนี้มาก โดย 57% ของบ็อกซ์ออฟฟิศมาจากการขายตั๋ว ระดับพรีเมียม แม้ว่ารายได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อย ในช่วงสุดสัปดาห์เปิดตัว แต่มีรายงานว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ของภาพยนตร์ มาจากการตั๋วแบบสามมิติ ในขณะที่ภาพยนตร์หลายเรื่อง ประสบปัญหาในการมอบประสบการณ์แบบสามมิติ ให้แก่ผู้ชม

และเป็นหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องแรก และเรื่องเดียว ที่สร้างในรูปแบบสามมิติ เพื่อการรับชมแบบสามมิติที่สมบูรณ์แบบ และในปี 2009 ความทุ่มเทของคาเมรอนในการสร้างภาพยนตร์ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชี้ไม้ไปที่หน้าจอ เป็นเพียงเหตุผลส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็น หนังสามมิติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ จะได้รับความนิยม แต่ก็ไม่มีใครสามารถส่งมอบสิ่งที่หนังเรื่องนี้ทำจนกว่าจะมีภาคต่อ ซึ่งเป็นความสำเร็จของการแสดงแบบสามมิติ ที่เหนือกว่าของภาพยนตร์เรื่องนี้

สิ่งที่ทำให้อวตารที่ฉายในโรงภาพยนตร์ ที่แทบจะพลาดไม่ได้คือการเรนเดอร์แบบสามมิติ ที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งในเวลานั้นถือเป็นประสบการณ์ ที่ไม่เหมือนใคร  แต่เมื่อพูดถึงภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่ตามมา คาเมรอนเคยกล่าวไว้ว่า: “ฉันคิดว่าสตูดิโอเพียงเพื่อประหยัด 20 เปอร์เซ็นต์ของต้นทุนการเขียนแบบสามมิติ พวกเขาจึงใช้แบบสามมิติ หลังจากการทำหนังเสร็จแล้ว ซึ่งให้ผลลัพธ์ไม่ดี ฉันคิดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ จะจุดประกายความสนใจให้กับภาพยนตร์สามมิติ ที่เขียนขึ้นโดยเจ้าของจริงๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันคิดว่าเป็นวิธีที่ถูกต้องในการทำเช่นนั้น”

และข่าววงใน มีการรายงานมาว่า ภาพยนตร์อวตารในภาคที่สาม ได้ถ่ายทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว! เมื่อพูดถึงภาพยนตร์ที่มีงบประมาณสูง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่สตูดิโอจะต้องการให้แน่ใจว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำกำไร ก่อนที่จะไฟเขียวสร้างภาคต่อ นั่นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับผลงานชิ้นโบแดงของคาเมรอน เนื่องจากเขาได้ตัดต่อในภาคสาม เสร็จเรียบร้อยแล้ว และมีรายงานว่ามีความยาวถึง 9 ชั่วโมง (รวมทุกฉากที่ยังไม่ได้ตัดออก)

สิ่งที่ชัดเจนคือในภาคสองนี้มีแรงจุงใจมากพอ ที่จะให้คาเมรอนเดินต่อไปในเส้นทางของเขาจนถึงภาคที่ 5 นั่นหมายความว่าคาเมรอน มีเวลาสองปีในการสร้างภาคที่สามให้เสร็จ และลดขนาดให้เหลือความยาวที่เหมาะสม ก่อนที่จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 20 ธันวาคม 2024 หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน จะทำให้ภาคที่สี่ เข้าฉายในวันที่ 18 ธันวาคม 2026 และภาคที่ห้า ลงจอดในวันที่ 22 ธันวาคม 2028 xn--72czbs0gd7b9c.com/